ลุย อิสตันบูล ตุรกี หลังปฏิวัติ 1: เกริ่นนำ การเดินทาง ทั่วไป

เอาจริงบทควาทนี้ "ลุย อิสตันบูล ตุรกี หลังปฏิวัติ 1: เกริ่นนำ การเดินทาง ทั่วไป" ตามมาจากเพจ "Wanderfulminds" ผมชอบติดตามรอยยิ้มแบบไดโนเสาของเจ้าของบล็อกมากเลย  พอมีบทความเกี่ยวกับการเที่ยวประเทศตุรกีที่ผมอยากจะเป็นเยือนสักครั้งก็เลยได้โอกาศจับคัดลอกอัดก็อปปี้กันมาเก็บไว้อ่านกันเลย
http://wanderfulminds.com/ลุย-อิสตันบูล-ตุรกี/

ลุย อิสตันบูล ตุรกี หลังปฏิวัติ 1

(บทเกริ่น การเดินทาง และเคล็ดลับ ชีวิตทั่วไป)

A post shared by Kaimook Malany (@kaimookmalany) on


ตุรกี อันตรายแค่ไหน ปลอดภัยไหม ไปดีไหมนะ?

คำตอบ คือ เท่าที่ไปมา ปลอดภัยมากค่า หายห่วง 🙂

ฉันซื้อตั๋วเครื่องบินไปอิสตันบูล ได้ไม่นาน ประมาณ 4 ชั่วโมง ก็เกิดเหตุระเบิดที่สนามบิน Atatürk จะประจวบเหมาะอะไรป่านนั้นก็ไม่รู้ค่ะ ปาดเหงื่อ … ชีวิตหนอชีวิต

แต่อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดใช่ไหมคะ ที่ไทยก็มีระเบิด อยู่เยอรมันก็เกิดเหตุเอามีดไล่ฆ่าฟันกันบ้างที่รถไฟ ระเบิดห้างบ้าง ไอ่เราก็คิดค่ะว่าไหนๆ ก็ไหนๆ นะ เหตุร้ายเกิดได้เสมอ ทุกที่ จะอยู่ไหนก็คงมีอันตราย แต่ความปลอดภัยและความสุขก็มีได้เหมือนกัน ชีวิตผู้คนก็ต้องเดินหน้าต่อไป ประชากรชาวตุรกีก็ต้องใช้ชีวิต การท่องเที่ยวก็เช่นกัน อิอิ (จริงๆ คือ งก จ่ายเงินทุกอย่างแล้ว 555)

ไปดีไหมนะ ถามใจตัวเองดู

ไปค่ะ ยังไงก็จะไป (ดื้อดึง) ถ้าก่อนบินไม่เกิดอะไรวุ่นวายน่ากลัวขนาดนั้น แต่แล้ว อีกไม่นานหลังจากระเบิด ก็เกิดการปฏิวัติจร้าา ทหารเต็มเมือง ปืนเอย อะไรเอย แต่ … ตอนนั้นบอกตรงค่ะว่าไม่ได้คิดอะไรเลย 5555 คุ้นเคยกับปฏิวัติที่ไทย “เจอบ่อย จนชิน” แต่เพื่อนๆ ฉันสิคะ ส่งข้อความมาบ้าง โทรมาบ้าง

“อย่าไปเหอะแก อันตราย”

“ถ้าจะไป ซื้อประกันชีวิตไว้ราคาสูงๆ ละกัน”

“ไปดิ ไปรอตาย”

ค่ะ เพื่อนฉันรักและห่วงฉันม๊ากจริงๆ รักเพื่อนเช่นกันค่ะ 😀

ถึงวันนี้ เกือบกลางเดือนสิงหาคม (13 สิงหา 2016) ทุกอย่างดูสงบ (สงบจริงไหมไม่รู้ค่ะ ฉันไม่ได้ติดตามข่าวเลย ไม่ได้รู้เรื่องอะไรทั้งนั้น อยู่อย่างโลกสวยไปวันๆ) บอกป๊าม๊าก่อนเดินทางไม่นาน ว่าจะไปอิสตันบูล

ป๊าม๊าผู้ห่วงใย ก็ทำอะไรไม่ได้ นอกจากพูดว่า “ดูแลตัวเองดีๆ แล้วกันนะลูก” เพราะถึงท่านพูดอย่างไร ฉันก็คงไปอยู่ดี ถ้ามันไม่เกิดเหตุร้ายก่อนฉันบิน ท่านคงเอือมระอา 555

และแล้ว เย้! วันนี้ วันบิน ก็มาถึง เดินทางแล้วค่ะ
ปรับภาพความคมชัดต่ำ ให้โหลดไวๆ 5555 ภาพคมชัด โปรด คลิกดูที่ instagram นะค้า
นั่งเครื่องจากเยอรมัน (เบอลิน) มาลงอิสตันบูล (ปัจจุบันอยู่เยอรมันค่า) ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งกว่า ฉันนอนหลับอย่างเดียวเลย ตื่นมาก็กินอาหารที่เสิร์ฟบนเครื่อง แล้วก็หลับต่อ

ถึงสนามบินแล้ว ต้องส่งข้อความบอกเกสเฮาส์ที่จะไปพัก ตื่นเต้นมาก เดินทางเอง ลุยเอง แม้จะไม่ใช้ครั้งแรก แต่ก็เป็นครั้งแรกในตุรกี … แต่หาเน็ตไม่ได้เลยล่ะค่ะ สนามบินงกอะไรก็ไม่รู้ ไม่มีอินเตอร์เน็ตค่า (ปาดเหงื่อ หงุดหงิด) จะบอกที่บ้านก็ไม่ได้ว่ามาถึงแล้ว เลยตัดสินใจใช้ซิมที่มีโทรหาเจ้าของที่พักว่าจะไปเลท เพราะคิวตรงจคนเข้าเมืองยาวมาาาาาาาาากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก (ย้ำว่ามากจริงๆ พร้อมลากเสียง) รอนาน 1.15 ชั่วโมง ถึงได้ปั๊มเอกสารออกจากสนามบิน เป็นอะไรที่ยาวนานที่สุดในสามโลก สนามบินวุ่นวายสุดๆ
A post shared by Kaimook Malany (@kaimookmalany) on


ข้อควรรู้:

คนไทยไม่ต้องขอวีซ่านะคะ ซื้อตั๋วเครื่องบินพร้อมเดินทางได้เลย
ใครที่ต้องขอวีซ่า บางประเทศซื้อวีซ่าได้ที่สนามบิน ก่อนถึงที่ตรวจพาสปอร์ต (passport control) จะมีจุดจำหน่ายวีซ่าค่า
ตรวจพาสปอร์ตเรียบร้อย ออกจากสนามบิน พร้อมตามหารถบัสค่ะ วิธีเดินทางจากสนามบินเข้าเมืองจริงๆ แล้วเดินทางได้หลายแบบ



การเดินทางจากสนามบิน Atatürk

รถบัส
รถแท็กซี่
ใต้ดิน (เมโทร)

บัตรเดินทางรถโดยสารค่า
ภายนอกรถราง ข้างทางเต็มไปด้วยร้านขายของ เดินชมระหว่างทางได้ตลอดเลย
วิธีที่ถูกที่สุด คือ ใต้ดิน!!! ค่า แน่นอนเลย แต่ต้องต่อรอบด้วยหากจะไปที่ย่านกลางเมือง taksim square หากเลือกเดินทางวิธีนี้ให้ไปลงที่สถานี taksim ราคาเที่ยวละ 2.3 ลิร่า

ซื้อบัตรก่อนนะคะ เป็นบัตรเติมเงิน ค่าบัตร 6 ลิร่า
ภายในรถรางค่ะ ใหม่ สะอาด เอี่ยม อ่อง!

ภายในรถรางเช่นกันค่า ใหม่ไม่แพ้กัน

ข้อควรรู้:

บัตร 1 ใบ ใช้กี่คนก็ได้ค่ะ มา 3 คน 5 คนก็บัตรเดียว แต่ต้องเดินทางด้วยกันนะคะ คนแรกแปะบัตรเสร็จ เดินเข้า แล้วยื่นบัตรให้คนที่สองได้เลยค่ะ เติมเงินบัตรได้ที่ร้านค้าทั่วไป หรือตามตู้ก็ได้
บัตรรถบัตรเดียวใช้ได้กับ รถราง รถบัส และ รถใต้ดิน ค่า ดีงามมาก
ต่อรถ 1 ที เสียค่าโดยสาร 1 ครั้ง นะคะ ถ้าเดินทางต้องต่อรถ 2 ที (transfer) ก็เสียค่าโดยสาร 2 ครั้งน้า
ทางเข้าไป metro/tram ตอนตอกบัตร
วิธีเดินทางอีกวิธี ที่ราคาแพงขึ้นมาอีกนิด คือรถบัสค่ะ เป็น shuttle bus ชื่อว่า Havatas (Havabus) รถดี ราคางาม ขอแนะนำ โดยเฉพาะหากมีกระเป๋าเดินทางด้วย ราคาไม่แพงมาก รวมค่ากระเป๋าให้ด้วยนะ (บางประเทศ ค่ากระเป๋า และค่าหัวเดินทาง คิดแยกกันค่ะ)

รถ shuttle bus นี้ ราคา 12 ลิร่า/คน
รถบัตรทั่วไปค่า

ตารางรถบัสค่ะ

จ่ายค่ารถบนรถนะคะ มีพนักงานเดินขายตั๋ว ก่อนขึ้นก็เอากระเป๋าให้เค้าโหลดใต้เครื่องรถได้ ปลายทางรถคือ taksim square ฉันนั่งยาวสบายใจเฉิบ 🙂 นั่งนาน 60 นาที ทางคดเคี้ยวนิดๆ ต้องเอายามาดมทีเดียว เที่ยวรถมีถี่มาก ออกทุกครึ่งชั่วโมงค่ะ

ข้อควรรู้:

ขึ้นบัสหน้าสนามบิน ออกจากประตูสนามบิน ให้ไปทางขวามือ
ปลายทางรถคือ taksim square จอดใกล้ๆ กับ Point Hotel หาง่าย หากกลัวหลงป้าย ดูคนอื่นๆ ได้เลยค่ะ เพราะเป็นปลายทาง คนลงหมดรถเลย 🙂
วิธีสุดท้าย แน่นอนคือ แท็กซี่ ค่า ส่วนใหญ่ได้ยินมาว่าคิดเป็นหัว หัวละ 45-55 (หรืออาจจะถึง 60) ลิร่า ตามแต่ว่าปลายทางไปไหนค่ะ ถ้าลง taksim square ก็ตกราคาที่ 55-60 ลิร่า ถ้าลงใกล้กว่านั้น คาคาก็ถูกกว่านั้นเยอะ

ข้อควรรู้:

ระวังเรื่องมิเตอร์ดีๆ นะคะ หากได้แท็กซี่คิดอัตราโดยสารตามมิเตอร์ ก็ดีไป หากไม่ได้แบบนั้น อาจต้องเสียค่าหัว ตามที่เขียนไปข้างต้นค่า
คนที่นี่เป็นมิตรมาก ถามทางได้เสมอ คุยไปเค้าคุยกลับ ถามอะไรเค้าทักทายคุยหมดเลย สนุกสนานเฮฮา แต่ต้องระวังตัวเสมอด้วยน้า มิจฉาชีพก็มี เหมือนประเทศอื่นๆ
ริมถนน ตามข้างทาง มีความติสส์ ให้นั่งชิว และถ่ายภาพ ตลอดทาง



ข้อควรรู้:

เดินทางไปไหนมาไหน ให้พกพาสปอร์ตติดตัวเสมอนะคะ อาจจะโดนเรียกตรวจ คนตรวจต้องใส่ชุดเจ้าหน้าที่เท่านั้น หากมีใครก็ไม่รู้มาขอตรวจ แนวๆ ว่าเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ ให้ระวังมากๆ และเดินหนีเลย ไม่ก็อย่าคุยด้วยเด็ดขาด อันตรายค่ะ
น้ำก็อก มีกลิ่น ไม่แนะนำให้ดื่มค่ะ แต่ถ้าคิดว่าไหว ก็เอาโล้ด … ฉันแนะนำให้ซื้อน้ำขวดตามร้านค้าทั่วไป ราคาขวดใหญ่ ประมาณ 0.5 ลิร่า ถูกใช้ได้ 🙂 ปลอดภัยต่อร่างกายด้วย
การเดินทางไปที่พัก (หรือที่ไหนก็ตาม) ควรเขียนชื่อสถานที่ไว้บนกระดาษนะคะ เวลาหลงทางจะได้ยื่นให้คนท้องถิ่นช่วยดู แม้เราจะสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง แต่ชื่อสถานที่และชื่อถนน ยังไงเรายื่นให้เค้า เค้าก็เข้าใจค่ะ
สุดท้ายคือ เรื่องอาหารการกิน มีร้านค้าเยอะมากกกก ร้านค้าแถวสถานที่ท่องเที่ยวราคาสูง 20-40 ลิร่า ขณะที่ร้านอื่นทั่วไปตามย่านอื่นๆ ราคา 10-25 ลิร่า ค่ะ

หน้าถัดไปจะมาดูเรื่อง สถานที่ท่องเที่ยว และ อาหารการกินกัน ลุยกันเลย คลิกที่นี่!!

ยังมีภาคต่อกับดารเดินทางท่องตุรกีของคุณเจ้าของบล็อก wanderfulminds.com ในชื่อบทความ "ลุย อิสตันบูล ตุรกี หลัง ปฏิวัติ 2: สถานที่ท่องเที่ยว การเดินทาง" ขออนุญาตจบท้ายการคัดลอกด้วยสเตตัสของคุณเจ้าของบล็อกที่คุณเจ้าของบล็อกแปะไว้ในบล็อกครับ


- KAIMOOK MALANY -


ฉันโตมากับการไม่อยู่เป็นหลักแหล่ง ฉันสู้ ดิ้นรน ปรับตัว เป็นฉันในวันนี้ ที่ยิ้มเก่ง ช่างพูด กล้าถาม ชื่นชอบการพบปะผู้คน รักการเรียนรู้ หลงรักการผจญภัย และอยู่อย่างสันโดษได้ นอกจากจะเพราะครอบครัวที่รักและคอยให้การสนับสนุนฉันแล้ว ส่วนหนึ่งยังเป็นเพราะตัวฉันที่ไม่ชอบอยู่นิ่ง (wander) สิ่งที่ฉันได้เจอ ศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้เป็นความน่าหลงใหล (wonderful) ที่ฉันอยากจะแลกเปลี่ยนแบ่งปัน ทุกอย่างที่เขียนขึ้นกลั่นออกมาจากใจฉันเองค่ะ (minds)

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชีวิตเกย์(เที่ยว)ใน “อิสตันบูล” ตุรกี 18+| Gay Life in Istanbul Turkey

เที่ยวแบบคลูๆที่อิสตันบูล